วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

Basic 07 ถ่ายกลางคืน เปิดแฟลซแล้ว ภาพไม่สวยเลย (เกี่ยวเนื่องกับข้อ 6)

        ไหน ๆ ก็กล่าวถึง การใช้แฟลซ ช่วยแล้วในข้อที่ 6 คือ ถ่ายย้อนแสง ยังมีอีกสถานการณ์หนึ่งครับ คือ เปิดแฟลซ เพื่อถ่ายภาพตอนกลางคืน แต่ฉากหลัง สวย ๆ หายไปหมดเลยข้อ 6 ฉากหลัง ยังอยู่ แต่คนมืดดำ ในข้อนี้ ฉากหลังมืดดำ แต่คนขาว จั๊วะ เหมือนกับเรายืนถ่าย กับผนังห้องสีดำ แล้วจะถ่ายไปทำไมกันนี่ ....... อย่าพึ่ง ต๊กใจ ครับ... วิธีแก้ง่ายนิดเดียว กล้องทุกวันนี้ จะมีโหมด ง่าย ๆ ให้เราใช้หนึ่ง โหมด แต่มือใหม่เรามักจะไม่ค่อยสนใจ หรือ ไม่รู้ว่าประโยชน์มันคืออะไร เขาเรียกภาษาอังกฤษว่า Slow Synchronize flash อ่านว่า สโลว์ซิงโครไนซ์แฟลซ แปลว่า แฟลซที่สัมพันธ์กับความเร็วชัตเตอร์ต่ำ อย่าพึ่งตกใจนะครับ เดี๋ยว หาว่า นี่ไม่ใช่เรื่องของมือใหม่ลอง เปิดกล้องของท่านดู จะพบว่า การตั้งแฟลซ แบบนี้ง่ายนิดเดียว คลิกไม่กี่ทีเอง ลองดูแล้ว ฉากหลังงาม ๆ ก็จะมาอยู่กับรูปสวย ๆ หล่อ ๆ ของคุณครับ
                  

                                          
       

        ภาพที่ 1 รูปข้าพเจ้าเองครับ ไม่ได้ยืนอยู่ ในห้องสีดำนะครับ แต่เปิดแฟลซแบบธรรมดาถ่ายออกมา ก็เลยเป็นแบบที่เห็น ๆ นี่ละครับ แก้ไขได้ตามภาพที่ 2 ครับผม

                                          
       

         ภาพที่ 2 นั่นแน่... จริง ๆ แล้วฉากหลังของผมสวยมากครับ เป็นโรงแรมแห่งหนึ่ในกรุงเทพ ผมยืนอยู่บนสะพานกรุงเทพ ภาพนี้ถ่ายได้โดยการใช้แฟลชสัมพันธ์กับความเร็วชัตเตอร์ ต่ำ ครับผม ลองฝึกดูนะครับ

                                         
       

        ภาพที่ 3 ภาพนี้ก็เกิดขึ้นบ่อย ๆ และน่าเสียดายมาก คือ ถ่ายรูปหมู่กับฉากหลังมืด ๆ
                 
                                         
       

        ภาพที่ 4 สถานการณ์เดียวกัน คือถ่ายภาพกับ โลกใต้ทะเล แต่ภาพที่ 4 เห็นทั้งคนเห็นทั้งปลา เอาไปอวดใครก็ได้ว่าดูสิปลาตัวใหญ่กว่าฉันอีก .. อะไรทำนองนี้ครับผมภาพ นี้ก็ใช้ สโลว์ซิงโครไนซ์แฟลซ ครับผม ถึงตรงนี้ หลายคนคงอยากกับไปแก้มือแล้วใช่หรือเปล่าครับ อย่าลืมนะครับ หากพบสถานการณ์นี้อีก คำนี้เลยครับ 
สโลว์ซิงโครไนซ์แฟลซ


  สรุป เราได้อะไรจากบทนี้
        1. สโลว์ซิงโครไนซ์แฟลซ แปลว่า แฟลซที่สัมพันธ์  กับความเร็วชัตเตอร์ต่ำ
 เป็นโหมดง่าย ๆ ที่เราควรใช้ได้ครับ จะทำให้เราถ่ายภาพกลางคืนได้สวยขึ้น
        2. 
แต่มีสิ่งที่ต้องจดจำอยู่อย่างคือ เมื่อความเร็วชัตเตอร์ต่ำ แสดงว่า ภาพมีโอกาส
 สั้นไหว หรือเบลอได้ง่าย ควรจับกล้องนิ่ง ๆ หรือ ใช้ขาตั้งกล้องช่วย

ที่มา http://www.ohophoto.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น