วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

Basic 03 ถ่ายภาพนก ได้มาแต่ลูกกรง แก้ไขอย่างไร

            ปัญหานี้มักเกิดขึ้นตอนเราไปเที่ยวสวนสัตว์ ใช่ไหมครับ ถ้ามือเก่า ๆ (อาจแก่ด้วย) ก็คงไม่มีปัญหากับการถ่ายภาพในกรง วิธีการแก้ไข ตรงนี้ มือใหม่ ถ้าทำได้ ก็ถือว่าเก่งขึ้นแล้วครับไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เพียงรู้จักการกดชัตเตอร์ ลงครึ่งเดียว มือใหม่หลายคน ไม่ยอม หรือไม่เคยรู้เลยครับ ว่าแค่กดชัตเตอร์ลงครึ่งเดียว ก่อนการกดจริง จะทำให้ได้ภาพที่ดี ๆ มากขึ้น   วิธีการคือ เล็ก โฟกัส ไปที่นก แล้วกดชัตเตอร์ ลงครึ่งเดียว พอกล้องจับภาพนกในกรงชัดก็จะมีเสียง ติ๊ดๆ เสียง กล้องนะครับ ไม่ใช่รอฟังเสียงนะ..แฮะ ๆ ก็กดชัตเตอร์ลงไปให้สุดจนตัด แชะ เท่านี้ก็ได้ภาพนกแล้วครับอีกสักนิด หากว่าเล็งอย่างไร ก็มียอมโฟกัสทะลุกรงได้ เกิดกับกล้องบางชนิดที่อาจมีความสามารถในการโฟกัส ไม่ดีหรือดีเกิน ใช้วิธีง่าย ๆ คือ ดูระยะว่านกห่างจะกรง กี่เมตร สมมุติว่าหากจากกรง 2 เมตร เราก็เอากล้องไปถ่ายสถานที่ข้างเคียงหาวัตถุอะไรก็ได้ที่ห่างกล้องประมาณ 2 เมตร มีสภาพแสงไม่ต่างกันนัก เล็งวัตถุอันนั้น แล้วกดชัตเตอร์ ให้โฟกัส แล้ว ก็ค้างไว้ ค้างไว้ รีบหัน กลับมาที่กรง เล็งนกตัวเดิม แล้วกด แชะ เลย รับรองวิธีนี้ไม่มีพลาดลองดูนะครับ แล้วจะได้ความรู้ เพิ่มความสามารถในการใช้กล้องขึ้นถึง 2 แบบเลยคราวนี้

                                               
       

         ภาพที่ 1 ถ่ายภาพนก แต่ กล้องโฟกัส ที่กรงเลยไม่เห็นนกเลย

                                              
      

         ภาพที่ 2 หลังจากโฟกัสไปที่นกก่อน แล้วค่อยกดโฟกัส ค้างไว้จนชัด แล้ว กดชัตเตอร์ จะเห็นว่าเราได้ภาพนกที่ชัดเจน แทบจะไม่เห็นกรงเลย 

                                              
       ภาพที่ 3 หากฝึกจนชำนาญ ก็แทบจะทำให้กรงหายไปเลยครับ หรือ หากเรานำไปตกแต่งเล็กน้อย คือตัดเอาเฉพาะส่วนที่เป็นตัวนกก็จะได้ภาพงาม ๆ เลยทีเดียวละ..


  สรุป เราได้อะไรจากบทนี้
        1. ควรกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง ทุกครั้ง ก่อนถ่ายภาพ เพื่อโฟกัสก่อน
        2. 
หากการโฟกัสยากในบางสถานการณ์ ก็ให้โฟกัส ที่อื่นที่ระยะเท่ากันก่อนแล้ว
          ค่อยกลับมา กดชัตเตอร์ ภาพที่เราต้องการ แต่การโฟกัสที่อื่น ควรมีสภาพแสงที่
          เหมาะสมด้วย นะครับ

ที่มา http://www.ohophoto.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น