วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

Basic 02 ถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น ด้วยการเพิ่มค่า ความไวแสง

          จริง ๆ แล้วเรื่องความไวแสง หรือ ค่า ISO นั้น บางคนบอกว่าไม่น่าจะเป็นความรู้ระดับเบื้องต้น แต่ผมมองต่างกันครับ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ และ เป็นปัญหาคาใจของนักถ่ายรูปมือใหม่ คือ ทำไม ภาพ เบลอ บางครั้งกล้องคุณป้องกันการสั่นของมือได้ แต่ปัญหา คือ ภาพที่คุณถ่าย ไม่นิ่งครับ ต่อให้มือคุณไม่สั่นเลย ก็ไม่อาจถ่ายภาพคมชัดได้ หากไม่ตั้งค่า ความไวแสง หรือ ISO ให้ถูกต้อง ทั้ง ๆ ที่กล้องทุกวันนี้ มีค่า ISO สูง ๆ กันแล้วทั้งนั้น เราเสียเงินซื้อกล้องแพง ต้องรู้จักใช้ หลักการคือ เมื่อถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยหรือ ภาพที่เคลื่อนไหวเร็ว ๆ และแสงไม่พอ อย่าลืมเพิ่มค่า ISO ให้สูงขึ้นด้วยแต่ ถ้าในสภาพแสงดี จงถ่ายด้วย ISO ที่ต่ำที่สุด คือ 100 หรือ 200 เพื่อให้ภาพที่ดีเพราะผลของการเพิ่มค่า ISO คือ จะได้ภาพที่มีเม็ดสีหยาบ หรือที่เรียกว่า noise ครับ

                                         
       

         ภาพที่ 1 ถ่ายภาพ การแสดง ด้วย ISO 200 ทำให้ ภาพไม่คมชัดพอ ไม่สามารถเอาไปโชว์เพื่อน ๆ ได้แล้ว และ เก็บไว้ก็เปลืองพื้นที่ด้วยสิ

                                         
       

          ภาพที่ 2 ปรับค่า ISO ของกล้องเป็น 400 เห็นไหมครับว่า สวยและคมขึ้นได้แสงที่สว่างมากขึ้นด้วย และ ยังเห็นดาบ เป็นความเคลื่อนไหว ที่ดีพองาม คือรู้สึกได้ว่ากำลังสู้กันอยู่ ไม่ได้ ยืนนิ่ง ๆ เอาดาบชนกัน 

                                          
       

          ภาพที่ 3 ภาพนี้ ISO 800 ครับหยุดความเคลื่อนไหวได้ดีขึ้นมากเลย สังเกตุให้ดีเห็นคนที่นอนหงายท้อง พึ่งจะล้มลง และ ดาบที่ฟันกัน นั้นยังเห็นประกายไฟ กระจายด้วย ภาพก็สว่างมากขึ้น ได้อารมณ์ดี เห็นไหมครับว่าเพียงเราเพิ่มค่า ISO เท่านั้นก็ถ่ายภาพแบบนี้ได้แล้ว แต่ก็ต้องฝึกฝนนะครับ มือใหม่ ก็จะได้กลายเป็นมือโปร กะเขาได้ เอาใจช่วย..นะ


  สรุป เราได้อะไรจากบทนี้
        1. เมื่อต้องถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยและภาพเคลื่อนไหว อย่าลืมเพิ่ม ISO
        2. 
การเพิ่มค่า ISO หรือ ค่าความไวแสงของกล้อง ทำให้กล้องมีความเร็วชัดเตอร์ขึ้น
        3. สำคัญที่สุดเลย อย่าลืม อย่าลืม อย่าลืม ปรับ ISO กลับไปที่ 100 เหมือนเดิม
          หลังจากถ่ายรูปในที่แสงน้อยเสร็จแล้ว ตรงนี้สำคัญที่สุด ฝึกให้คุ้นเคย .. นะครับ

ที่มา http://www.ohophoto.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น